SỨC KHỎETIN TỨC

Báo động về hội chứng đau mỏi lưng ngày càng gia tăng

Nhịp sống hiện đại với những thói quen sinh hoạt, ăn uống không điều độ, khoa học vô tình đã gây ra nhiều bệnh tật cho con người. Dưới đây, thực trạng đáng báo động của bệnh đau lưng là bài học cảnh tỉnh mọi người không được chủ quan trước sự trẻ hóa của đối tượng mắc phải.

Thực trạng đáng báo động về bệnh đau lưng

Dựa trên các nghiên cứu thực tiễn, chúng ta có thể thâu tóm thực trạng đáng báo động về bệnh đau lưng như sau:

– Số lượng người mắc tăng cao:

Các số liệu thống kê thông qua những khảo sát của chuyên gia cho thấy: ngày nay, số ca mắc hội chứng đau mỏi lưng nói chung có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chính sức khỏe và đời sống người bệnh. Đồng thời, nó tạo ra áp lực lớn cho cộng đồng, nhất là đội ngũ y bác sĩ trước tình trạng quá tải bệnh nhân.

hội chứng đau mỏi lưng ngày càng gia tăng
Hội chứng đau mỏi lưng ngày càng gia tăng

– Đối tượng mắc chứng đau lưng đang ngày càng trẻ hóa:

Nếu như trước đây, đau lưng vốn được coi như bệnh lý của người lớn tuổi thì đến nay phạm vi đối tượng mắc đã mở rộng hơn. Chúng ta không quá xa lạ với việc bắt gặp hiện tượng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ. Như vậy, tỷ lệ thanh thiếu niên mắc bệnh không ngừng tăng lên làm trẻ hóa độ tuổi bệnh nhân.

– Mức độ diễn tiến của bệnh nghiêm trọng hơn trước:

Đau lưng nói riêng và các bệnh lý khác nói chung đều có những giai đoạn phát triển nhất định với các mức độ biểu hiện bệnh khác nhau, đi từ nhẹ đến nặng. Nếu như trước đây, số người mắc chứng này ở thể nhẹ nhiều hơn thì đến nay, các ca bệnh thường có diễn tiến nghiêm trọng. Ở họ, không đơn thuần chỉ là đau nhức thoáng qua, triệu chứng thỉnh thoảng mới xuất hiện mà lúc này, người bị đau lưng không cúi xuống được, đau nhức dữ dội, thậm chí đau đến thấu xương.

Nguyên nhân đau lưng do đâu?

Nguyên nhân đau lưng được liệt kê rất đa dạng. Trong đó, điển hình nhất là:

– Lao động nặng nhọc, vận động quá sức: việc bạn thường xuyên bê vác vật nặng hay tập luyện thể dục thể thao quá sức, tập không đúng cách cũng là căn nguyên dẫn đến bệnh đau lưng.

– Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm hoặc các bệnh lý nền khác (tiểu đường, thoái hóa cột sống, béo phì, viêm dây chằng…) gây biến chứng đau lưng.

– Vận động sai tư thế: Ngồi, nằm hay vặn mình sai tư thế đều khiến cho chúng ta dễ bị đau nhức lưng. Do vậy, với bất kỳ sự vận động nào, bạn cũng cần đặc biệt chú ý thực hiện từ từ, đúng chuẩn để cơ thể kịp tiếp nhận, thích nghi sự thay đổi.

– Ít vận động, ngồi quá lâu một chỗ, một tư thế, đặc biệt đối với dân văn phòng. Thói quen không tốt này khiến tăng áp lực lên cột sống, các cơ bị co cứng dẫn đến lưng đau nhức.

– Thiếu hụt dưỡng chất (đặc biệt là canxi) do chế độ ăn uống không đầy đủ, không cân bằng, không khoa học… Điều này một phần đến từ chất lượng đời sống hiện đại được nâng cao hơn trước, điều kiện kinh tế dư giả cùng sự phổ biến, sẵn tiện của thức ăn nhanh… khiến chúng ta bị sai lệch trong thói quen ăn uống. Bạn thường chọn ăn món mình thích thay vì nạp vào thứ cơ thể cần.

– Mang thai: đây là trường hợp bệnh đau lưng phát hiện được trên cơ thể thai phụ. Nó là những ảnh hưởng khó tránh khỏi từ quá trình làm tổ, hình thành, phát triển của bào thai. Thai nhi càng lớn càng chèn ép lên các dây thần kinh và tạo áp lực nhiều hơn đến các cơ quan trong cơ thể người mẹ khiến họ bị đau lưng.

hội chứng đau mỏi lưng ngày càng gia tăng
Nguyên nhân gây ra hội chứng đau mỏi lưng 

Cách điều trị đau mỏi lưng tốt nhất

Để điều trị đau lưng hiệu quả, người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân khiến mình mắc bệnh. Đó sẽ là căn cứ tốt nhất giúp bạn hoạch định phương án trị liệu cho mình. Trước tiên, bạn hãy thay đổi thực đơn dinh dưỡng, lên khẩu phần ăn hàng ngày sao cho hợp lý để dễ dàng kiểm soát cân nặng cơ thể.

Tiếp đó, bạn chú ý uống nhiều nước và tập luyện thể dục mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể tự mình thực hiện chườm nóng hay mát xa nhẹ nhàng vùng lưng đau nhức để tác động hiệu quả, cải thiện tình trạng bệnh. Hoặc có thể trang bị cho mình ghế massage toàn thân tại nhà để chăm sóc sức khỏe.

mua ghế massage toàn thân nhật bản tại hà nội
Có nên ghế massage toàn thân cho người cao tuổi?

Song song với đó, chúng ta có thể kết hợp nhiều cách điều trị đau mỏi lưng khác với sự can thiệp, trợ giúp của các y bác sĩ và trang thiết bị, máy móc hiện đại tại các cơ sở y tế uy tín, bao gồm:

– Phương pháp vật lý trị liệu.

– Phương án bấm huyệt, châm cứu.

– Thuốc uống bổ trợ do người có trình độ chuyên môn kê.

– Thực hiện phẫu thuật.

Qua phân tích, chúng ta thấy được thực trạng đáng báo động về căn bệnh đau lưng hiện nay. Không riêng gì người cao tuổi mà ngay cả các đối tượng thanh thiếu niên cũng có thể mắc phải. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, hướng họ đến việc cân bằng lại lối sống sao cho khoa học. Cũng thông qua bài viết, chúng tôi gợi ý độc giả về nhóm nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả nhất để bạn tham khảo.

Shizuka

Shizuka xin chào các độc giả của Ambeaty! Hy vọng những thông tin mà Shizuka lượm nhặt để gửi tới bạn đọc sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức, kinh nghiệm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Cũng mong nhận được các góp ý của bạn đọc dành cho các nội dung Shizuka update trên trang web.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *