SỨC KHỎE

Những dấu hiệu tổn thương gan mà bạn không ngờ tới

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Gan bị tổn thương sẽ đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người. Đáng tiếc là phần lớn những dấu hiệu tổn thương gan giai đoạn sớm lại thường bị bỏ qua.

nhung-dau-hieu-ton-thuong-gan

Theo viện chăm sóc sức khỏe của Mỹ, gan chịu trách nhiệm rất nhiều chức năng trong cơ thể, từ hấp thụ, chuyển hóa dưỡng chất đến đào thải các chất độc hại. Khi gan gặp vấn đề, sức khỏe và tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa. Thực tế. nếu tinh ý một chút, bạn hoàn toàn có thể nhận biết được những dấu hiệu tổn thương gan ngay từ khi mới chớm. Vậy những dấu hiệu đó là gì? Cùng Ambeauty tìm hiểu chi tiết nhé.

Nội Dung Chính

Chán ăn, mất cảm giác đói

Một trong những dấu hiệu gan bị tổn thương điển hình nhất chính là tình trạng chán ăn, không cảm thấy đói, dẫn tới cơ thể mệt mỏi.

Rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ, ngủ ít hoặc nhiều bất thường, giấc ngủ chập chờn không sâu, thường xuyên tỉnh giấc giữa chừng… là triệu chứng tổn thương gan khá phổ biến. Ngoài ra, stress kéo dài, trầm cảm và một số bệnh lý khác cũng có thể gây nên tình trạng này.

Suy giảm trí nhớ

Khi gan bị tổn thương, các chất độc trong máu không được đào thải đúng cách có thể tích tụ trong não, gây ra bệnh não gan. Triệu chứng điển hình của bệnh não gan là suy giảm trí nhớ, khả năng ghi nhớ kém và thường xuyên lẫn lộn các sự việc.

Ngứa

nhung-dau-hieu-ton-thuong-gan1

Nếu bạn thường xuyên bị ngứa không rõ nguyên nhân, càng gãi càng ngứa, hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.

Sụt cân

Cân nặng giảm bất thường cũng là một biểu hiện thường gặp ở người mắc các bệnh về gan, điển hình là viêm gan C, xơ gan, ung thư gan…

Ngực trở nên to ra

Theo Best Life, một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ khiến nhiều người bất ngờ nhất chính là ngực trở nên to ra ở đàn ông. Nguyên nhân được cho là bởi sự mất cân bằng của hoóc môn estrogen và testosterone dẫn tới nữ hóa tuyến vú (sự phát triển của mô vú dư thừa).

Lòng bàn tay đỏ bừng

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường có triệu chứng lòng bàn tay đột nhiên đỏ bừng không lý do.

Các vết bầm tím trên cơ thể

nhung-dau-hieu-ton-thuong-gan2

 Trên cơ thể của bạn thường xuyên xuất hiện những vết bầm tím trong khi không hề va đập vào đâu. Hãy cảnh giác, vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đã bị tổn thương.

Hay bị đầy hơi, trướng bụng

Sự tích tụ dịch trong bụng khiến bệnh nhân tổn thương gan hay gặp tình trạng đầy hơi, trướng bụng, dù vẫn ăn uống điều độ.

Không thể tập trung, rất dễ nhầm lẫn

Bệnh não gan do suy gan cũng có thể làm rối loạn khả năng hiểu biết. Khả năng tập trung bị suy giảm nghiêm trọng, những điều vốn đơn giản lại khiến người bệnh cảm thấy bối rối.

Nước tiểu có màu sẫm

Theo Johns Hopkins Medicine, màu sắc của nước tiểu ở bệnh nhân tổn thương gan có thể thay đổi, trở nên sẫm hơn bình thường do bilirubin.

Cảm giác ớn lạnh

Tình trạng ứ mật trong bệnh gan là nguyên nhân khiến bệnh nhân thường cảm thấy ớn lạnh, đắp bao nhiêu chăn cũng không đủ ấm.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới một số triệu chứng khác như vàng da, vàng mắt, dễ bị dị ứng, sưng phù chân và mắt cá chân, luôn cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên đau bụng trên bên phải và tăng cân đột ngột…

One thought on “Những dấu hiệu tổn thương gan mà bạn không ngờ tới

  • Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information. Your website is very useful. Thanks for sharing.

    Reply

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *